Ef við værum fullgildur aðili að ESB og með evru, hver hefði hlutur okkar orðið í þeim „björgunarpökkum“ sem ESB-löndin hafa þurft að leggja saman í?
Spyrjandi
Gunnlaugur Ingvarsson
Svar
Aðildarríki Evrópusambandsins hafa gripið til ýmissa ráðstafana á síðustu misserum til að koma á fjármálastöðugleika innan sambandsins í kjölfar alþjóðlegu fjármálakreppunnar. Þau aðildarlönd sem hingað til hafa lent í mestum skuldavanda, Grikkland, Írland og Portúgal, hafa fengið aðstoð frá öðrum ríkjum sambandsins og hafa byrðarnar lagst misþungt á þau eftir íbúafjölda og landsframleiðslu, eftir því hvort þau eigi aðild að evrusamstarfinu eða ekki og hvort þau séu þiggjendur neyðaraðstoðar vegna eigin skuldavanda. Allur munur er þar af leiðandi á ímynduðum hlut Íslands í björgunarpökkunum eftir því hvort hér hefði orðið efnahagshrun, þrátt fyrir aðild að ESB og evru, eða ekki. Gert verður ráð fyrir báðum möguleikunum í þessu svari án þess að þeirri spurningu sé þar með svarað hvort aðild Íslands að ESB og evru hefði í raun og veru komið í veg fyrir hrunið. Vangaveltum um slíkt er ekki hægt að svara í framhjáhlaupi.
- 60 milljarða evra framlagi Evrópska fjármálastöðugleikakerfisins (European Financial Stabilisation Mechanism, EFSM). Kerfið virkar þannig að framkvæmdastjórnin, fyrir hönd ESB, tekur lán á markaði og lánar það áfram til aðildarríkis í fjárhagserfiðleikum að uppfylltum ákveðnum skilyrðum. Endurgreiðsla á láninu er tryggð með fjárlögum ESB og lendir því á einstökum ríkjum í hlutfalli við hækkun fjárlaga sem af henni kann að leiða.
- 440 milljarða evra framlagi frá evruríkjunum gegnum sérstakt fyrirtæki, European Financial Stability Facility (EFSF), sem var stofnað gagngert í þeim tilgangi að gefa út skuldabréf eða safna fé með öðrum hætti á lánamarkaði til að lána öðrum evruríkjum í skuldavanda. Það eru evruríkin sjálf sem ábyrgjast útgáfuna. Í júní 2011 samþykktu leiðtogar evruríkjanna að auka hámarksábyrgðir á skuldum EFSF úr 440 milljörðum evra í 780 milljarða evra, þannig að heildarupphæðin mundi hækka í 1090 milljarða. Þegar þetta er skrifað um miðjan ágúst 2011 bíður sú ákvörðun endanlegrar staðfestingar þjóðþinga aðildarríkjanna.
- 250 milljarða evra framlagi frá Alþjóðagjaldeyrissjóðnum.
Í samningi evruríkjanna um stofnun EFSF kemur fram að ef samningsríki lendir í fjárhagslegum erfiðleikum og óskar eftir stöðugleikaláni EFSF (e. stability support loan) eða nýtur fjárhagslegs stuðnings úr sambærilegum lánsáætlunum þá getur það farið fram á að skuldbinding þess til að veita frekari ábyrgðir í samræmi við EFSF-samninginn falli niður (2. mgr. 8. gr.). Til þess þarf einróma samþykki hinna samningsríkjanna en ákvörðun um slíkt gildir þó ekki afturvirkt um þær ábyrgðir sem viðkomandi ríki hefur þegar tekið á sig. Strax við undirritun EFSF-samningsins þann 7. júní 2010 var samþykkt að Grikkland fengi þessa stöðu, sem kölluð er „aðili utan ábyrgðar“ (e. stepping-out guarantor). Írland bættist í þann hóp þann 3. desember 2010 og Portúgal þann 16. maí 2011.
Hér hefur verið lýst kjarnanum í vangaveltum um aðkomu Íslands sem evruríkis að neyðarlánum á evrusvæðinu. Ýmislegt bendir til þess að sem þiggjandi meiri háttar efnahagsaðstoðar vegna efnahagshrunsins árið 2008, hvort sem væri frá ESB, AGS eða frá einstökum ríkjum, hefðu Íslendingar getað beðist undan því að ganga í ábyrgðir fyrir önnur evruríki í skuldavanda. Hlutur Íslands í ábyrgðarskuldbindingum EFSF hefði þar af leiðandi verið enginn miðað við þessar forsendur.
Tvíhliða lán evruríkjanna til Grikklands voru veitt án þess að evruríkin hefðu áður skuldbundið sig til að veita slík lán og fordæmi eru fyrir því, eins og áður var sagt, að ríki hafi ákveðið að taka ekki þátt í þeirri lánveitingu. Ísland sem evruríki hefðu hugsanlega gert það líka. Ef hér hefði hins vegar ekki orðið neitt efnahagshrun hefði Ísland væntanlega gengið í ábyrgð fyrir lánum með sama hætti og önnur sambærileg evruríki sem ættu ekki í vandræðum umfram önnur.
Skuldbindingar evruríkjanna skiptast á einstök ríki í hlutfalli við innborgað hlutafé þeirra í Seðlabanka Evrópu. Seðlabankar allra aðildarríkja ESB eiga hlut í heildarhlutafé Seðlabanka Evrópu og er hann veginn eftir meðaltali hlutar viðkomandi ríkis í heildarlandsframleiðslu og meðaltali hlutar í mannfjölda Evrópusambandsins. Í greinargerð til aðalsamninganefndar Íslands í viðræðunum við ESB frá samningahóp um efnahags- og peningamál er gert ráð fyrir að hlutur Íslands í heildarhlutafé Seðlabanka Evrópu yrði um 0,07% ef Ísland gengi í Evrópusambandið.
Hlutur evruríkjanna í heildarhlutafé Seðlabanka Evrópu er hins vegar aðeins 70% (á móti 30% frá ESB-ríkjum sem ekki hafa tekið upp evru) og því er hlutur einstakra evruríkja í björgunarpökkunum stærri en hlutar þeirra í hlutafé seðlabankans. Samsvarandi veginn hlutur Íslands væri því ekki 0,07% heldur 0,1% (0,07 * 100/70 = 0,10).
Í töflunni hér á eftir sést hversu miklar skuldbindingar felast í björgunarpökkum einstakra landa, á hvaða stofnanir þær skiptast og hver hlutur Íslands væri ef landið væri aðili að ESB og hefði tekið upp evru (athugið að tölur eru gefnar upp í evrum).
| Grikkland I | Írland | Portúgal | Grikkland II | |
| Tvíhliða lán | 80 milljarðar frá evruríkjunum | 4,8 milljarðar frá Bretlandi, Svíþjóð og Danmörku | ||
| EFSM | 22,5 milljarðar | 26 milljarðar | ||
| EFSF | 17,7 milljarðar | 26 milljarðar | 109 milljarðar | |
| AGS | 30 milljarðar | 22,5 milljarðar | 26 milljarðar | |
| Samtals: | 110 milljarðar | 67,5 milljarðar | 78 milljarðar | 109 milljarðar |
| Þar af hluti Íslands sem evruríkis, 0,1% | 80 milljónir | 17,7 milljónir | 26 milljónir | 109 milljónir |
- Framkvæmdastjórn ESB, stjórnarsvið fyrir efnahags- og fjármál: The EU as a borrower.
- Framkvæmdastjórn ESB, stjórnarsvið fyrir efnahags- og fjármál: EFSM.
- Framkvæmdastjórn ESB, stjórnarsvið fyrir efnahags- og fjármál: Programme for Ireland.
- Framkvæmdastjórn ESB, stjórnarsvið fyrir efnahags- og fjármál: Programme for Portugal.
- Framkvæmdastjórn ESB, stjórnarsvið fyrir efnahags- og fjármál: The Economic Adjustment Programme for Greece.
- Reglugerð nr. 407/2010 um stofnun evrópsks fjármálastöðugleikakerfis (EFSM).
- Heimasíða European Financial Stability Facility (EFSF): FAQ.
- Rammasamkomulag evruríkjanna um EFSF.
- Breytingar á rammasamkomulagi evruríkjanna um EFSF, bíður staðfestingar þjóðþinganna.
- Heimasíða Seðlabanka Evrópu: Capital subscription.
- Greinargerð til aðalsamninganefndar um yfirferð rýniblaða í samningahópum: Kafli 17 Efnahags- og peningamál, bls. 24.
- Katinka Barysch (2010): The political consequences of the euro crisis.
- Financial Times: Cameron keeps UK out of Greek bail-out.
- Financial Times: EU leaders agree €109bn Greek bail-out.
- Fjárlög Alþingis fyrir árið 2011, bls. 3.
- Fyrri mynd sótt á heimasíðu leiðtogaráðs ESB 12. ágúst 2011.
- Síðari mynd sótt á heimasíðu EFSF 12. ágúst 2011.
Um þessa spurningu
Dagsetning
Útgáfudagur12.8.2011
Flokkun:
Efnisorð
evran efnahagskreppan björgunarpakkar Grikkland Portúgal Írland EFSF EFSM neyðarlán Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn
Tilvísun
Þórhildur Hagalín og Þorsteinn Vilhjálmsson (1940-2025). „Ef við værum fullgildur aðili að ESB og með evru, hver hefði hlutur okkar orðið í þeim „björgunarpökkum“ sem ESB-löndin hafa þurft að leggja saman í?“. Evrópuvefurinn 12.8.2011. http://evropuvefur.is/svar.php?id=60183. (Skoðað 3.11.2025).
Höfundar
Þórhildur HagalínEvrópufræðingur og fyrrverandi ritstjóri EvrópuvefsinsÞorsteinn Vilhjálmsson (1940-2025)prófessor emeritus, ritstjóri Vísindavefsins 2000-2010 og ritstjóri Evrópuvefsins 2011
Prenta
Senda
Frekara lesefni á Evrópuvefnum:
- Hvað teljið þið helst til tíðinda í yfirlýsingu Merkel og Sarkozys frá 16. ágúst? [Fréttaskýring]
- Af hverju hafa Þýskaland og Frakkland svona mikið að segja í ESB? [Fréttaskýring]
- Hvað er Tobin-skattur? Yrði hann skaðlegur fyrir heimsbyggðina?
- Til hvaða aðgerða hefur Evrópusambandið gripið vegna yfirstandandi skuldakreppu á evrusvæðinu?
- Hvernig hefur samningnum um stöðugleika og vöxt verið breytt í kjölfar ríkisfjármálakreppunnar á evrusvæðinu?
- Um hvað fjallar nýi sáttmálinn um samræmi í ríkisfjármálum evruríkjanna?
- Hvernig eru útgjöld Evrópusambandsins fjármögnuð?


