Hvernig hefur landbúnaðarstefna Evrópusambandsins þróast í tímans rás?
Spyrjandi
Haukur Logi Jóhannsson
Svar
Landbúnaður sem atvinnugrein hefur allnokkra sérstöðu þegar horft er á hagsögu 20. aldar. Vegna tæknivæðingar hefur framleiðsla á starfsmann margfaldast langt umfram eftirspurn eftir vörunni á flestum markaðssvæðum. Landbúnaður er oft nátengdur staðbundinni menningu, þjóðerni og þess háttar, og jafnframt reynir þar í vaxandi mæli á umhverfismál, dýravernd og fleira. Allt þetta verður til þess að landbúnaður margra landa fellur illa að hugmyndum manna um fríverslun og markaðshagkerfi. Þannig er engin furða þótt þessi atvinnugrein skeri sig úr í heildarþróun atvinnulífs á síðustu öld. Evrópusambandið og forverar þess hafa frá upphafi lagt mikla áherslu á landbúnaðarmál og þau hafa lengst af verið gildasti þátturinn í starfsemi sambandsins, til dæmis ef mælt er í fjárútlátum. Svonefnd Sameiginleg landbúnaðarstefna (Common Agricultural Policy, CAP) var mótuð á sjöunda áratug síðustu aldar, ekki síst fyrir áhrif Frakka undir forystu Charles de Gaulle forseta. Stuðningurinn við landbúnað var lengi vel einn helsti ávinningur Frakka af starfi ESB, en Þjóðverjar og fleiri höfðu í staðinn margvíslegan hag af fríverslun með iðnaðarvörur.
- Að auka framleiðni í landbúnaði
- Að tryggja bændum sanngjörn lífskjör
- Að skapa stöðugleika á mörkuðum fyrir búvörur
- Að tryggja öruggt framboð á fæðu
- Að tryggja neytendum sanngjarnt verð á búvörum
- Tryggt lágmarksverð var ekki tengt eftirspurn og leiddi til offramleiðslu
- Birgðir söfnuðust upp í kjötfjöllum og „vínvötnum“ með miklum kostnaði fyrir skattgreiðendur
- Stórbændur fengu mikla styrki en smábændur bjuggu við skarðan hlut
- Bændur hneigðust til að ofnota eiturefni og tilbúinn áburð til að auka framleiðsluna sem takmarkað landrými gaf af sér
- Viðskiptahömlur og tollar á þessu sviði torvelduðu útflutning til ESB frá öðrum og stönguðust á við fríverslunina á öðrum sviðum
- Stuðningur við útflutning frá ESB bjagaði heimsmarkað, bitnaði á framleiðendum utan sambandsins og vakti upp viðskiptadeilur
Á áratugnum 1980-1990 voru fyrstu skrefin tekin til að sníða af þessa vankanta, til dæmis með kvótakerfi í mjólkurframleiðslu eins og hér á landi og með hvers konar sparnaði enda tók CAP þá til sín um 70% af fjárlögum ESB. Síðar hefur verið dregið úr framlögum til stórbænda og kerfið fært í átt til beingreiðslna þar sem meðal annars er tekið tillit til byggðasjónarmiða og hófsemi í framleiðslumagni. Tryggt lágmarksverð var lækkað en engu að síður batnaði hagur bænda vegna annarra þátta, andstætt því sem forystumenn þeirra höfðu haldið á lofti fyrirfram. Á síðustu árum hafa mjólkurkvótar verið hækkaðir til að lækka verð á mjólkurvörum og stendur til að afnema þá alveg (sjá til dæmis þessa skýrslu).
Árið 2000 var samþykkt átakið „Dagskrá 2000“ (Agenda 2000) þar sem fram koma meðal annars nýjar áherslur í landbúnaðarmálum. Til dæmis á að lækka verð til að efla samkeppnishæfni ESB á þessu sviði á heimsmarkaði, tryggja neytendum öryggi og gæði í matvörum, tryggja stöðugar og sanngjarnar tekjur í landbúnaði, taka tillit til umhverfismála og dýraverndar og skapa bændum og fjölskyldum þeirra nýja möguleika á tekjum og störfum. Má segja að þróunin hafi síðan mjakast í þessa átt þó hægt fari, og nú er svo komið til dæmis, að næstum 90% af beinum stuðningi við bændur eru ótengd framleiðslu. Einnig er lögð áherslu á að menn sinni öllum markmiðum í senn, umhverfismálum, dýravernd og fæðuöryggi. Enn á að halda áfram að færa áhersluna frá framleiðslustyrkjum til dreifbýlisþróunar og er henni nú helgaður sérstakur sjóður eins og sagt er frá í svari Þórhildar Hagalín við spurningunni Hvað felst í landbúnaðarstefnu Evrópusambandsins, CAP?
Þegar menn huga að breytingum á stórum og þungum kerfum er þeim oft líkt við olíuskip sem þurfa langan tíma til að breyta stefnu sinni. Þessi samlíking á sannarlega við hér og víst hefur tekið langan tíma að breyta rótgróinni stefnu ESB í landbúnaðarmálum. Hins vegar má færa fyrir því góð rök að þessar breytingar hafi í raun verið óumflýjanlegar og hljóti að halda áfram í sömu átt; þær eiga sér rætur í ýmsum helstu einkennum samtímans, svo sem hnattvæðingu, eflingu viðskipta á öllum sviðum, stuðningi við þróunarlönd, áherslu á umhverfismál og mengunarhömlur, kröfum um öryggi í fæðuöflun þjóðríkja og heilnæmi matvæla, áhuga á dýravernd, kröfu um gagnsæi og heilbrigða starfshætti og svo framvegis.
Heimildir og myndir:- Dinan, Desmond (2010). Ever Closer Union: An Introduction to European Integration. 4. útg. Basingstoke: Palgrave Macmillan. Einkum bls. 329-347.
- Economic Impact of the Abolition of the Milk Quota Regime - Regional Analysis of the Milk Production in the EU (2009). Skýrsla gerð fyrir framkvæmdastjórn ESB.
- Fyrri mynd sótt 13.10.2011 af heimasíðu Farmers Weekly Interactive
- Seinni mynd sótt 13.10.2011 af heimasíðu framkvæmdastjórnar ESB
Hver hefur verið þróun landbúnaðar innan ESB-ríkja samanborið við þróun landbúnaðar á Íslandi? Hefur hagur bænda innan ESB vænkast við inngöngu í ESB?Seinni tveimur þáttunum í spurningunni verður svarað sérstaklega.
Um þessa spurningu
Dagsetning
Útgáfudagur14.10.2011
Efnisorð
landbúnaðarstefna ESB CAP tæknivæðing umhverfismál dýravernd framleiðni fæðuframboð búvöruverð innri markaður búvörur lágmarksverð offramleiðsla stórbændur eiturefni viðskiptahömlur heimsmarkaður kvótakerfi mjólkurkvóti beingreiðslur
Tilvísun
Þorsteinn Vilhjálmsson (1940-2025). „Hvernig hefur landbúnaðarstefna Evrópusambandsins þróast í tímans rás?“. Evrópuvefurinn 14.10.2011. http://evropuvefur.is/svar.php?id=60394. (Skoðað 27.10.2025).
Höfundur
Þorsteinn Vilhjálmsson (1940-2025)prófessor emeritus, ritstjóri Vísindavefsins 2000-2010 og ritstjóri Evrópuvefsins 2011
Prenta
Senda
Frekara lesefni á Evrópuvefnum:
- Hvað felst í landbúnaðarstefnu Evrópusambandsins, CAP?
- Er endurskoðun landbúnaðarstefnu Evrópusambandsins sem samið var um 1992 enn ólokið?
- Hver eru samningsmarkmið Íslands í landbúnaðarmálum?
- Er ríkisaðstoð til landbúnaðar leyfileg innan ESB?
- Hvað er átt við með heimskautalandbúnaði í umræðunni um ESB?


